Liên kết web
congbao
Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam
cổng thông tin
Hội thi sáng tạo KH&KT tỉnh Bình Định lần thứ XI (2018-2019)
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU LIÊN HIỆP CÁC HỘI KH&KT BÌNH ĐỊNH LẦN V (2018-2023)
Công ty Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar)
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Định
Cuộc thi STTTNNĐ lần V năm 2018
Thời gian qua, tại một số tỉnh trong cả nước đã xảy ra tình trạng tập trung đông người gây rối, phản đối dự án “Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt ” - gọi tắc là “Luật Đặc khu”.

Trong đó có những người hiện là cán bộ, giáo viên, đảng viên, cả những người đã nghỉ hưu cũng lên mạng bàn luậnnhững nội dung chưa rõ đúng, sai của các thế lực thù địch, phần tử phản động, phần tử cơ hội chính trị và một bộ phậnthiếu hiểu biết,có dụng ý xấu, tung lên mạng kích động. Có nhiều nguồn tin chống phá việc xây dựng đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) - Đây là những địa điểm trọng yếu về kinh tế, quốc phòng, an ninh quốc gia. Họ tập trung xoáy vào thời hạn cho thuê đất 99 năm, theo họ cho thuê là đồng nghĩa với bán đất, mất chủ quyền. Không ít bình luận còn cổ súy cho hành động tấn công cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trangđang làm nhiệm vụ. Họ chuẩnbị công cụ gây nổ, chấtcháy và khuyến khích đốt, đập phá cơ quan, tài sản công quyền; đóng giả những người đang thực thi nhiệm vụ Nhà nước giao. Những phần tử phản động đã dùng tiền để mua chuộc, huy động lực lượng, tập hợp những người nhẹ dạ, cả tin; đưa một bộ phận thanh niên thiếu hiểu biết, không nhận thức đầy đủ…tham gia chống phá, chia rẽnội bộ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, kích động biểu tình, làm bất ổn tình hình trật tự trị an; làm xáo trộn cuộc sống, gây bất an cho mọi tầng lớp nhân dân.

Tại sao những chuyện như vậy lại xảy ra khi Quốc hội bàn về Luật Đặc khu?

Trước hết, vì Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) là những toa tàu quan trọng trong con tàu kinh tế có thể góp thêm sức mạnh,đưa đất nước Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Nhưng nó chỉ thực sự có giá trị và quan trọng khi có sự chuyển động, thực sự phát triển mới có thể kéo con tàu kinh tế băng băng tiến về phía trước.Vì vậy, chủ trương thành lập Đặc khu kinh tế được coi là một giải pháp căn cơ, đúng hướng để thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, tạo ra những cực tăng trưởng, làm chuyển động phát triển nền kinh tế các vùng phụ cận. Nếu những đầutàu đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa)được luật hóa thì con tàu kinh tế của Việt Nam sẽ có bước chuyển mình, tạo sức bật mới cho đất nước; đây cũng chính là điều các thế lực thù địch, phần tử phản động, phần tử cơ hội chính trị...không mong muốn.

Trên thế giới, đặc khu kinh tế không phải điều gì mới mẻ. Mô hình đầu tiên là "Cảng tự do" ở Italia năm 1547; khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đầu thế kỷ 18. Năm 1819, mô hình này được Singapore cải tiến và mở rộng gọi là “Khu mậu dịch tự do”, tiếp đến là Hồng Kông (1842). Năm 1942, “Đặc khu kinh tế” còn gọi là mô hình “khu kinh tế mở hiện đại” đầu tiên được xây dựng tại Puerto Rico, vùng quốc hải phía Đông Bắc biển Caribe thuộc chủ quyền của Mỹ. Đến cuối thập niên 60, các đặc khu kinh tế được nhân rộng tại nhiều quốc gia châu Á như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Phillippines, Singapore. Đến nay trên thế giới đã có hơn 3.500 khu kinh tế tự do tại 135 quốc gia. Malaysia cũng đang vận hành chuỗi đặc khu suốt 10 năm nay. Indonesia sau khi ban hành “Luật Đặc khu” vào năm 2009, hiện đã có 10 đặc khu ven biển rất thành công. Năm 2014, Myanmar thông qua “Luật Đặc khu”, nay đang tiếp tục kiến tạo các khu kinh tế mới mở. Hàn Quốc và Thái Lan đang thử nghiệm các đặc khu công nghiệp - sinh thái…

Với Việt Nam, năm 2002, mới xây dựng thí điểm mô hình “khu kinh tế mở” Chu Lai (Quảng Nam), đến nay đã có 18 khu kinh tế ven biển với tổng diện tích khoảng 54.000 ha. Mô hình này đã đạt được các kết quả nhất định về thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, đóng góp ngân sách... Tuy nhiên, đây không phải là mô hình “đặc khu kinh tế”; Việt Nam hoàn toàn chưa có một đặc khu kinh tế đúng nghĩa trong khi sở hữu nhiều lợi thế với hơn 50 cảng biển, 40 vũng, vịnh, 3.000 hòn đảo lớn nhỏ và là một trong 10 nước trên thế giới có chiều dài bờ biển dài nhất thế giới (3.260 km). Vì thế, sẽ là lãng phí rất lớn nếu chúng ta không xây dựng những đặc khu kinh tế để tạo ra các mủi đột phá phát triển kinh tế trong tương lai.

Như vậy, việc xây dựng 3 đặc khu Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) là đòi hỏi tất yếu của thời kỳ hội nhập và phát triển. Trong điều kiện “Đặc khu” thì phải có các cơ chế, chính sách “đặc quyền”, phù hợp với chuẩn mực quốc tế như: Bãi bỏ hàng rào bảo hộ thuế và phi thuế quan; miễn thị thực nhập cảnh; thời hạn cho thuê đất; thuế thu nhập doanh nghiệp. Nhà đầu tư được phép tự do kinh doanh, chỉ trừ một số lĩnh vực cấm...tại các đặc khu của Indonesia, việc cấp phép đầu tư kéo dài không quá 20 ngày. Ở Jeju (Hàn Quốc), nhà đầu tư được thuê đất trong 50 – 100 năm (có thể gia hạn thêm), miễn thuế BĐS trong 10 – 15 năm, giảm 50 – 10% tiền thuê đất, miễn thuế xuất nhập khẩu…Hầu hết các quốc gia đều có luật điều chỉnh riêng cho thể chế kinh tế đặc biệt này.Thậm chí Hàn Quốc, Singapore, Các tiểu vương quốc Ả rập…còn có luật riêng áp dụng cho từng đặc khu. Hầu hết, các đặc khu trên thế giới khi đi vào hoạt động đều trở thành “đầu tàu”, tạo động lực kéo các vùng kinh tế lân cận tăng trưởng theo một cách nhanh chóng. Phó Thủ tướng chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định: Muốn xây dựng thành công đặc khu kinh tế, phải có “Luật về Đặc khu” và phải có cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội thì mới thu hút và điều kiện chọn lựa các nhà đầu tư chiến lược, mạnh về tài chính, hiện đại về công nghệ; thể chế hành chính và kinh tế “Đặc khu” phải mang tầm quốc tế, tạo được sức cạnh tranh vượt trội với các “Đặc khu” khác đã hình thành trên thế giới.

Nhưng các thế lực thù địch, phần tử phản động, phần tử cơ hội chính trị, các đối tượng bất mãn, ra sức đạp đổ, trì kéo sự phát triển của đất nước lại cho rằng: “Mô hình Đặc khu” đã lỗi thời và không còn tác dụng nhiều đối với thời kỳ công nghiệp 4.0, không khéo “Đặc khu” sẽ trở thành miếng mồi béo bở cho các nhà đầu tư bất động sản, không đem lại lợi ích thật sự như mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng: Dù ra đời khá lâu nhưng mô hình đặc khu kinh tế không phải là “mô hình đóng” mà luôn vận động, đổi mới và phát triển. Điển hình như Đức, Mỹ đã cải tiến “Đặc khu kinh tế” theo hướng đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Còn việc đặc khu có trở thành nơi đầu cơ bất động sản, điểm đến cho các cuộc di dân ồ ạt của các quốc gia khác hay không thì đây là điều mà Đảng, Quốc hội và Nhà nước Việt Nam đã lường trước và đã có những chế tài khả thi, mà các nhà đầu tư buộc phải thi hành…

Chính vì vậy nên đại bộ phận nhân dân không hề phản đối việc xây dựng đặc khu, trên thực tế những việc đáng tiếc xảy ra trong thời gian vừa qua, chỉ có một bộ phận nhân dân nhẹ dạ cả tin cộng với một số người bị lợi dụng mua chuộc tham gia gây rối. Chính những người tham gia gây rối đã thừa nhận hành vi phạm pháp của mình, tự thú nhận điều đó trước công luận trong nhiều ngày qua.

 Dư luận chung trong nhân dân quan tâm là sự định hướng phát triển đặc khu? Nhà đầu tư nàosẽ tham gia? Năng lựccủa nhà đầu tư đó ra sao? Có nhất thiết thời hạn cho thuê đất đến 99 năm như dự luật đề ra, vì đó là quãng thời gian xấp xỉ 2 đời người. Nhân dân cũng hiểu rằng: Nhà đầu tư nào cũng muốn biết, khi bỏ tiền đầu tư thìthời hạn được thuê đất là bao lâu, để họ còn suy tính tỷ lệ đầu tư của họphù hợp vớithời hạn cho thuê đất; việc đi thuê đất hoàn toàn khác với việc đi mua đất, nênthời hạn cho thuê quá dài e rằng “lợi bất cập hại”.Trong đầu tư, thời hạn cho thuê đất là điều kiện “cần” để quyết định tỷ lệ bỏ vốn, mua trang thiết bị, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đó cũng là nguyên tắc nhằm ràng buộc bên cho thuê đất đảm bảo sự ổn định cần thiết. Nhưng không vì thế mà cho thuê bằng mọi giá. Cần tính thời hạn cho thuê hợp lý, đồng thời có những chế tài, ràng buộc nhà đầu thực hiện đúng cam kết, mục tiêu mà Nhà nước Việt Nam đặt ra.

Việc xảy ra trong thời gian qua ở một số nơi, đã được Đảng, Quốc hội và Nhà nước Việt Nam lắng nghe một cách cầu thị; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định xem lại và tính toán thời hạn cho thuê một cách hợp lý. Đây chính là hành động của Nhà nước của dân, do dân và vì dân, cũng là cách trả lời đanh thép với các thế lực thù địch, phần tử phản động, phần tử cơ hội chính trị, các đối tượng bất mãn, làm thức tỉnh những kẻ nhẹ dạ, cả tin bị lôi kéo vào những việc làm vi phạm pháp luật trong thời gian qua. Tất cả chúng ta phải tỉnh táo trước những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, những trang mạng chống phá, xuyên tạc vô căn cứ; đã là dân tộc Việt Nam phải yêu đất nước này bằng hành động thiết thực. Hãy yêu nước bằng chính suy nghĩ và hành động tích cực của mình.

                                                                                                                                  Lê Phương


KT  (Cập nhật ngày 25-07-2018)    



Các tin liên quan:
  Khối thi đua Mặt trận - Đoàn thể tỉnh tổ chức hoàn thành chỉ tiêu 6 tháng đầu năm 2018 (24-07-2018)
  Truyền cảm hứng cho các bạn trẻ say mê khoa học (23-07-2018)
  Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán làm việc với Trường Đại học Quy Nhơn (20-07-2018)
  Hơn 200 nhà khoa học tham dự Hội nghị khoa học cơ học thủy khí toàn quốc (20-07-2018)
  Khai mạc hai hội thảo khoa học quốc tế (16-07-2018)
  Hình ảnh hoạt động
  Lịch
sitemap
 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam
Hoi kien truc su binh dinh
Hội Xây dựng Bình Định
 Hội Thủy lợi Bình Định
Nop ho so truc tuyen
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
CÔNG KHAI DỰ TOÁN LIÊN HIỆP HỘI
  Thống kê người dùng
  Đang online:
65
  Số lượt truy cập:
1559402
 
Bản quyền website thuộc về:LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT BÌNH ĐỊNH. ĐT: 056.3828598. Email: lhhbdinh@gmail.com. Địa chỉ: 472 Trần Hưng Đạo, TP.Quy Nhơn. Chịu trách nhiệm quản lý: TTND.BSCKII Nguyễn Thị Thanh Bình - Chủ tịch Liên hiệp Hội